Flow
2021.01.13

User Flow trong User Experience là gì?

User flow được dựa trên sự chuyển động của người dùng xuyên suốt trong quá trình sử dụng sản phẩm, lập bản đồ cho người dùng theo từng bước từ lúc bắt đầu cho đến bước tương tác cuối cùng

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập về một số khía cạnh của user flow để hiểu hơn về chúng là gì và làm cách nào để sử dụng trong quá trình thiết kế

Chúng tôi sẽ chia nhỏ hướng dẫn thành các phần sau:

  1. User flow là gì?
  2. Tại sao phải cần User flow?
  3. Các loại biểu đồ user flow (có ví dụ)
  4. User flow phù hợp với UX Design ở đâu?
  5. Chìa khoá chính

Hãy cùng khám phá thế giới tuyệt vời của user flow.

  1. User flows là gì?

Có rất nhiều cách khác nhau mà người dùng có thể thực hiện khi tương tác với sản phẩm. Một user flow là đại diện trực quan, được viết ra hoặc thực hiện bằng kỹ thuật số, là một trong những con đường có thể thực hiện khi sử dụng một ứng dụng hoặc trang web. Sơ đồ bắt đầu với bước đầu tiên của khách hàng trên sản phẩm, như màn hình hoặc trang chủ và kết thúc bằng hành động và kết quả cuối cùng, như mua sản phẩm hoặc đăng ký tài khoản. Việc mô tả quá trình cho phép designers đánh giá và tối ưu hoá trải nghiệm người dùng và do đó tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

user flow

Với mỗi điểm tiếp xúc của hành trình người dùng được thể hiện bằng một nút trong biểu đồ. Các nút đều riêng biệt bởi hình dạng, mỗi hình dạng chỉ ra một quá trình cụ thể. Ví dụ, một viên kim cương nghĩa là một quyết định đang được đưa ra và theo sau nó là các mũi tên “ Có “ và “ Không “ . Hình chữ nhật biểu thụ một nhiệm vụ hoặc hành động cần được thực hiện, như “ Đăng nhập “ hoặc “ Mua hàng “.

  1. Tại sao phải cần User flows?

Giờ đây chúng ta đã biết UX flow là gì, vì thế chúng ta có thể nhìn nhận tại sao nó có ích trong quá trình thiết kế. Nghiên cứu  user flow trong một trang web hoặc ứng dụng có thể chứng minh sự hữu dụng cho dù bạn thiết kế một sản phẩm mới hoặc làm mới một sản phẩm cũ.

User flows thực sự có ích nếu bạn cần:

Thiết kế giao diện trực quan

Mục đích chính của thiết kế sản phẩm nơi mà khách hàng có thể “lọt vào vùng” nhanh chóng, là khả năng tăng xác suất mua hàng hoặc đăng ký sản phẩm khách hàng.

Một lợi ích khác là tăng cường di chuyển dễ dàng thông qua nền tảng của bạn, chắc chắn rằng thời gian người dùng không bị lãng phí khi tìm kiếm những việc cần làm tiếp theo. Đương nhiên, thường có nhiều hơn một tuyến đường mà người dùng có thể đi để hoàn thành nhiệm vụ. User flows miêu tả các mẫu có thể giúp cho các nhà thiết kế dễ dàng đánh giá sự hiệu quả của giao diện mà họ tạo ra.

Đánh giá các giao diện hiện có 

Cho những sản phẩm đã được sử dụng, biểu đồ user flow giúp xác định những gì đang hoạt động, những gì không và những vùng nào cần được cải thiện. Nó giúp nhận định tại sao người dùng đình trệ tại một điểm nhất định và những gì bạn có thể làm để khắc phục nó. Liệu mô hình của màn hình đã hợp lý chưa? Lập bản đồ chuyển động trong một giao diện theo kiểu kế hoạch chi tiết giúp bạn xem người dùng có các tuỳ chọn nào trên mỗi trang và nếu các tuyến đường có sẵn giúp người dùng hoàn thành nhiệm vụ một cách bẩm sinh và không tốn thời gian.

Trình bày sản phẩm của bạn cho khách hàng hoặc đồng nghiệp 

User flow cũng dễ dàng truyền đạt các luồng sản phẩm tới các bên liên quan và cung cấp một cái nhìn chung, là thế nào giao diện bạn tạo ra dự tính làm việc một cách hiệu quả nhất. Họ cung cấp bảng phân tích từng bước về những gì khách hàng sẽ nhìn thấy và làm để mua hàng, đăng nhập, đăng ký, vâng vâng….. Giúp đội thiết kế của bạn hình dung được cách khách hàng di chuyển trong sản phẩm, đảm bảo mọi người đều ở trên cùng một trang và cho phép môi trường làm việc hiệu quả và bổ ích hơn.

  1. Các loại biểu đồ User flows ( các ví dụ )

UX flows có thể dùng cho tất cả loại giao diện và thiết kế web, nhưng một số loại của biểu đồ nhất định có giá trị hơn tuỳ thuộc vào những gì bạn đang tạo. Đây là một số mô tả về biến thể user flow và khi nào dùng chúng

Task Flows

user flow

Task flow tập trung vào làm cách nào người dùng di chuyển qua nền tảng trong khi thực hiện một tác vụ cụ thể. Chúng thường hiển thị một đường dẫn duy nhất và không gồm nhiều nhánh hoặc đường dẫn như các user flow truyền thống. Khi dùng task flows, giả định rằng tất cả người dùng chia sẻ một điểm bắt đầu chung và không có sự thay đổi trong cách thực hiện nhiệm vụ

Wire Flows

user flow

Wire flows là một tập hợp của wireframes và flowcharts. Chúng sử dụng bố cục của các màn hình riêng rẻ như các yếu tố trong hồ sơ. Một mình wireframes giúp truyền đạt bố cục và thiết kế cho những trang riêng lẻ, nhưng thiếu khả năng giao tiếp từ trang này sang trang khác của các giao diện năng động. Wireflows thêm bối cảnh vào trang UX flows, vì những gì người dùng nhìn thấy trên mỗi màn hình ảnh hưởng lớn đến kinh nghiệm của họ qua ứng dụng và trang web. Wireflows thật tuyệt vời khi tạo màn hình di động. Kích thước tương đối nhỏ của màn hình di động rất dễ dàng sử dụng để thay thế các hình dạng trừu tượng hơn của biểu đồ

User Flows

user flow

User Flow tập trung vào cách đối tượng mục tiêu tương tác với sản phẩm của bạn. Nó nhấn mạnh rằng tất cả người dùng có thể không thực hiện các nhiệm vụ giống nhau và có thể đi theo các hướng khác nhau. Chúng được gắn vào một tính cách cụ thể và một điểm vào. Do đó khi sử dụng loại sơ đồ này, bạn có thể có nhiều tinhd huống khác nhau bắt đầu ở những nơi khác nhau. Tuy nhiên, nhiệm vụ hoặc thành tựu chính thường như nhau.

  1. User Flow phù hợp với UX ở đâu?

UX Flows được tổng hợp sớm, trong các giai đoạn lập kế hoạch thiết kế, sau khi nghiên cứu người dùng đã được tiến hành. Chúng tạo thành một phần quan trọng của nền tảng mà sản phẩm bạn xây dựng và có thể dùng làm tài liệu cho các nhà thiết kế khác. Khi bạn đã thu thập dữ liệu của mình từ user testing, user flow giúp xác định có bao nhiêu màn hình cần thiết, thứ tự chúng sẽ xuất hiện, những thành phần nào cần xuất hiện. Flowcharts cũng có thể làm các giao diện hiện có để nâng cao trải nghiệm người dùng hoặc giải quyết mọi rắc rối mà người dùng có thể gặp phải với giao diện.

User Flow được coi là một phần sản phẩm của bạn, các yếu tố bạn cung cấp cho khách hàng và đội thiết kế khi sản phẩm của bạn hoàn thành. Trình bày flowchart chi tiết có thể giúp bạn xác thực các quyết định thiết kế cho đồng nghiệp của bạn. Tuy nhiên, thiết kế liên tục được sửa đổi và user flows có thể được xem xét lại và chỉnh sửa thêm khi cần thiết.

  1. Chìa khoá chính

Dấu mốc quan trọng của một ứng dụng và trang web thành công nằm ở sự trực quan trong thiết kế của nó. Khi người dùng có thể dễ dàng dùng giao diện mà không do dự hay nhầm lẫn, có nhiều khả năng họ sẽ mua sản phẩm hoặc truy cập lại trang web. User flow là một công cụ tốt cho các nhà thiết kế công cụ như họ có thể hỗ trợ đánh giá sự hiệu quả và đơn giản trong thiết kế sáng tạo của bạn.

Cùng thời điểm đó, flowchart và UX flows hỗ trợ những thành viên khác của đội thiết kế và dễ dàng trao đổi cách bố trí của một giao diện với các đối tác và nhà đầu tư. Bằng cách cung cấp một đại diện trực quan về những gì người tiêu dùng gặp phải, bạn có thể đảm bảo người dùng trải nghiệm của bạn sẽ hài lòng và không thấy vọng.