Mobile developer
2021.01.13

Mobile Developer: 5 điều cần biết trước khi làm nghề Developer 2020

Số lượng người dùng smartphone (điện thoại di động thông minh) ngày càng tăng lên. Vì thế, các ứng dụng sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn. Các công ty, tổ chức hay các học viện đào tạo sẽ không ngừng tìm kiếm các loại ứng dụng giúp cải thiện khả năng ảnh hưởng và mối quan hệ với khách hàng của mình. Để làm việc này, họ cần người cộng tác. Nếu bạn muốn đặt chân vào lĩnh vực mobile app development (phát triển ứng dụng di động) này và trở thành một trong số người cộng tác của họ, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Mobile Developer | Nordic Coder

Nguồn: Google

1. Bằng cấp chuyên môn của Mobile Developer

Không có chuyện một ngày bạn thức dậy, mở mắt và thấy mình đã là một App Developer (nhà phát triển ứng dụng/lập trình viên ứng dụng) được. Các doanh nghiệp nghiêm chỉnh luôn chỉ tuyển dụng những chuyên gia được đào tạo để thiết kế ứng dụng cho họ. Bạn cần thành thạo các ngôn ngữ lập trình và có một trình độ nhất định “bảo kê” phía sau. Các ngành như điện toán di động (mobile computing), tin học (computer science) hay kỹ sư phần mềm (software engineering) là những chuyên ngành bạn có thể tận dụng nếu không muốn theo đuổi chuyên sâu về phát triển ứng dụng di động (mobile application development).

Bằng cấp của Mobile Developer | Nordic Coder

Nguồn: Google

2. Thu nhập của Mobile Developer

Những lập trình viên ứng dụng thành thạo & thành công thường nhận được mức lương tương đối tốt. Với vai trò một App Developer có kinh nghiệm, bạn có thể hy vọng mang về đâu đó khoảng 85.000 USD – 125.000 USD/năm (khoảng 2 – 3 tỷ vnđ/năm). Mức thu nhập này không hề nhỏ nhưng đòi hỏi bạn phải phấn đấu một thời gian. Hãy chắc chắn là bạn đủ tiêu chuẩn về cả chuyên môn lẫn bằng cấp để có thể đặt chân lên Top đầu. Bạn sẽ hết sức bận rộn và đổi lại, bạn sẽ thu về những con số tương đương với sự cống hiến của mình.

Thu nhập của Mobile Developer | Nordic Coder

Nguồn: Google

3. Trách nhiệm cần có của Mobile Developer

Bạn không chỉ đơn giản là lập trình hay lên kế hoạch phát triển ứng dụng mà phải kiểm thử (test) và debug (tìm & khắc phục lỗi) cho nó nữa. Bạn là người làm việc trực tiếp với khách hàng, điều này đồng nghĩa với việc các ứng dụng được tạo ra sẽ đòi hỏi rất nhiều công đoạn xem xét, đánh giá, sửa chữa và thay đổi. Bạn không chỉ tạo ra một ứng dụng gốc mà cần có nhiều phiên bản khác vì các ứng dụng thường được ra mặt trên cả thiết bị nền tảng Android lẫn iPhone.  Hẳn bạn nghĩ rằng làm lập trình viên ứng dụng sẽ có cả bầu trời tự do! Trên thực tế, bạn sẽ phải làm việc & trả lời nhiều câu hỏi cho rất nhiều người khác nhau.

Trách nhiệm cần có của Mobile Developer | Nordic Coder

Nguồn: Google

4. Con đường sự nghiệp của Mobile Developer

Trong những năm tới, các doanh nghiệp sẽ cần nhiều lập trình viên ứng dụng. Khi công nghệ ngày càng trở nên phổ biến, nhiều công việc trong lĩnh vực này cũng sẽ được khởi động & đi vào vận hành. Nếu bạn đang muốn đặt nền móng cho sự nghiệp của mình, bạn bắt đầu càng sớm sẽ càng tốt. Đi đầu xu hướng sẽ giúp bạn đạt đến ngưỡng mong muốn trước khi thị trường lao động bão hòa. Đừng đợi tới lúc người khác lựa chọn con đường giống mình vì khi ấy bạn sẽ chỉ thấy toàn đối thủ cạnh tranh mà thôi!

5. Mobile Developer tìm việc ở đâu?

Doanh nghiệp lớn hay nhỏ cũng đều cần tuyển lập trình viên ứng dụng. Nếu bạn không muốn bó buộc mình với một thương hiệu hay công ty nào, bạn có thể thử tìm kiếm những trang quảng bá như Gumtree để thử nghiệm các loại công việc. Đặc biệt là ở giai đoạn đầu, nếu ứng dụng các kỹ năng mình có vào các công việc dạng này, bạn sẽ có gì đó để trình bày trên portfolio của mình. Khi đã thu được kinh nghiệm cần thiết, bạn có thể tiến đến nghiên cứu, tìm tòi các website tập đoàn để tìm kiếm các công ty đang cần làm hay cải thiện ứng dụng của họ.

Mobile app development hay phát triển ứng dụng di động là ngành nhiều căng thẳng nhưng những lập trình viên có kinh nghiệm và tận tụy sẽ nhận lại nhiều hơn những gì họ cho đi. Hãy học hành chăm chỉ và thu nhặt càng nhiều kinh nghiệm thực tế càng tốt trước khi bạn muốn hái sao trời. Và, đừng quên tạo ra một website hồ sơ năng lực cho bản thân để trình bày những thành tựu của mình với nhà tuyển dụng.

Nguồn: Hannah Dickins – Dzone.com